Chelsea: Lực lượng sứt mẻ nhưng vẫn thắng ngon

Chelsea hành quân tới sân Villa Park với một lực lượng sứt mẻ, đặc biệt là ở hàng thủ khi hai trụ cột là James và Fofana đều không thể góp mặt.

Tin liên quan

Graham Potter xử lý vấn đề này bằng một quyết định táo bạo nhưng hợp logic đó là “lật ngược” hệ thống bất đối xứng của đội. Sterling thay vì đá “false wingback (gọi vậy cho nó kêu) ở hành lang trái như thường lệ, được đẩy sang cánh đối diện.

Thế nhưng, đời không như là mơ. Bóng đá giấy mà thành công 100% thì mấy chiên da online đi cầm sa bàn hết rồi. Tuy chỉ là một chút tweak nhỏ, các cầu thủ trên sân lại trở nên lạc lõng và thiếu liên lạc với nhau.

Ở khâu triển khai bóng, Chelsea vẫn đá với khối 3-2 quen thuộc với Chalobah – Silva – Cucurella cùng cặp pivot Cheek – Kovacic. Tuy nhiên, vấn đề xuất hiện ngay từ những phút đầu tiên khi hướng lên bóng chính là cánh trái với sự xuất hiện của Ben Chilwell không mang tới khả năng kéo và tịnh tiến bóng tốt như những gì James đã làm. Trên lý thuyết thì điều này có thể được bù lại bằng hai tiền vệ có khả năng kéo bóng tốt là Cheek và Kovacic giúp Chelsea có thể hướng quả bóng lên theo trục dọc.

chelsea-luc-luong-sut-me-nhung-van-thang-ngon

Nhưng không, cặp đôi trên có một ngày hoàn toàn cụt chân khi không hề có đóng góp gì để giúp Chelsea thoát khỏi các lớp áp lực mà thầy trò Steven Gerrard tạo ra. Điều này buộc Kai và Mount liên tục phải lùi xuống hỗ trợ và khi Chelsea đưa được quả bóng tới ⅓ cuối sân, quân số đã không còn đủ để overloads một biên rồi switch cho Sterling chờ đợi ở hành lang đối diện. Các tình huống phối hợp tấn công trở nên thiếu tốc độ và rời rạc một cách lạ thường. Sterling và Aubameyang hoàn toàn lạc lõng và đói bóng khi chỉ có cần lượt 15 và 9 lần chạm bóng trong suốt 45 phút đầu tiên.

Sau bàn thắng mở tỉ số có phần may mắn nhờ sự giúp sức của Mings, Chelsea đánh mất hoàn toàn thế trận. Villa liên tục khoét vào hai biên, nơi Sterling vốn không phải là hậu vệ trong khi Chilwell và Cucurella trong lần đầu tiên được bố trí đá cùng nhau, thi đấu như mơ ngủ. Thậm chí, hậu vệ người Tây Ban Nha còn mắc nhiều sai lầm sơ đẳng và nếu như không có sự xuất sắc của Kepa, đội khách phải thủng lưới ít nhất 2 bàn từ các tình huống hãm thành của Aston Villa.

Hàng thủ thi đấu tệ thì tuyến giữa cũng không khá hơn khi Loftus-Cheek và Kovacic đều gần như vô dụng trong việc hỗ trợ phòng ngự. Cả hai không thể gây áp lực để ngăn chặn các pha xâm nhập vòng cấm của đội, để lộ ra rất nhiều khoảng trống trước mặt hàng thủ. Rất nhiều tình huống bộ đôi này dâng cao và khiến bộ tứ vệ bị vỗ mặt bởi các cầu thủ Villa. Đội chủ nhà liên tục khai thác điều này bằng các tình huống xuống biên trước khi trả ngược lại cho tuyến hai hoặc tung một quả tạt vào cột xa để khai thác vào Cucurella.

Graham Potter nhanh chóng nhận ra vấn đề và tung Koulibaly cùng Azpilicueta vào sân, Chelsea chuyển hoàn toàn về 3-5-2. Kể từ đó, đội khách hoàn toàn làm chủ trận đấu, hàng phòng ngự chắc chắn hơn và tuyến giữa với sự hỗ trợ của Mount, cân bằng được quân số với bộ ba bên phía Villa.

Điểm sáng lớn nhất trên sân tối qua không ai khác chính là Kepa Sarrithaykhongra. Việc thủ môn người TBN vào thi đấu vào form và trở thành người bắt chính giải quyết cho Chelsea rất nhiều vấn đề: từ việc một cầu thủ nhận lương cao không phải ngồi dự bị cho tới vấn đề gia hạn với Mendy. Thậm chí nếu như tính tới chuyện đẩy Kepa đi thì phong độ như thế này cũng giúp đội nhà dễ dàng hơn trong việc tìm đầu ra. Điểm sáng thứ hai có lẽ là Graham Potter. Tuy setup ban đầu phá sản nhưng HLV người Anh đã rất nhanh chóng nhận ra điều đó và không hề ngần ngại trong việc thay người sớm, từ đầu hiệp 2 để điều chỉnh lại một lối chơi phù hợp hơn.

chelsea-luc-luong-sut-me-nhung-van-thang-ngona

Một trận đấu bộc lộ nhiều vấn đề của đội khi thiếu vắng Reece James. Phương án lật ngược hệ thống phần nào phá sản khi Ben Chilwell không thể nào gánh được những nhiệm vụ của người đàn em. Graham Potter chắc chắn sẽ phải đau đầu để tìm ra phương án phù hợp hơn, ít nhất là cho tới khi hậu vệ 23 tuổi trở lại sau chấn thương đầu gối. 3 điểm có phần may nhiều hơn hay này cũng có thể thông cảm được khi với tần suất thi đấu dày đặc này, thắng thôi là đủ vui rồi.

Bình Luận

8XBET

8XBET