Khi Granit Xhaka phát triển tối đa kỹ năng và thói cư xử: Tuyến giữa Arsenal trở nên hoàn mỹ

Có thể nói Granit Xhaka ở mùa giải năm nay đang là phiên bản Xhaka hoàn thiện và full crack nhất kể từ khi anh chuyển đến Arsenal hồi 2016. Xhaka của hiện tại thay đổi rất nhiều, từ hiệu quả đóng góp cho toàn đội ở trên sân cho đến sự già dặn trong thi đấu và hành xử.

Tin liên quan

Gã đồ tể hoàn lương của Bắc London

Có thể ví Xhaka như một “gã đồ tể hoàn lương” ở Bắc London. Từ một kẻ bị các CĐV la ó, ruồng bỏ vì những lần cư xử kém chuyên nghiệp, vứt băng đội trưởng, hay rất nhiều lần xơi “lì xì” hoặc sai lầm nhảm dẫn đến bàn thua chí mạng dành cho cả đội. Xhaka giờ đây trưởng thành, điềm tĩnh hơn, cư xử đúng mực hơn cả ở trong và ngoài sân cỏ. Tuy vậy, những khi các đồng đội cần anh nhất, tiền vệ người Thụy Sỹ vẫn sẵn sàng có mặt ở những điểm nóng để bảo vệ những người anh em chung chiến tuyến, đúng với tư chất thủ lĩnh mà Arteta hay Wenger trước đó vẫn luôn trông đợi ở chàng cầu thủ này.

>>> Cập nhật mới nhất: Kênh trực tiếp bóng đá hôm nay <<<

khi-granit-xhaka-phat-trien-toi-da-ky-nang-va-thoi-cu-xu-tuyen-giua-arsenal-tro-nen-hoan-my

Hình ảnh nổi bật nhất cho tư chất thủ lĩnh và tinh thần trách nhiệm của Xhaka ở mùa giải năm nay chính là khi anh kêu gọi các đồng đội của mình cùng tụ lại thành một vòng tròn để lên xốc lại tinh thần cho toàn đội dù trước đó Arsenal vừa có bàn mở tỉ số của Partey ở trận Derby thành London vừa qua. Bên cạnh đó, Xhaka cũng liên tục đốc thúc các đồng đội phải tập trung và chơi với một tinh thần cao hơn nữa để rồi Arsenal dễ dàng vượt qua Tottenham chung cuộc ở trận đấu đó.

Đó là về tư chất thủ lĩnh cùng những tiến bộ trong cách cư xử ở trên sân. Còn về mặt chuyên môn, sự bay cao trong phong độ của Xhaka thời gian qua có công không nhỏ của Mikel Arteta và các cộng sự. Trong khoảng thời gian đầu gia nhập Arsenal thời Wenger, hay khi Arteta vừa lên nắm quyền và Pháo Thủ vẫn đang trong quá trình định hình lối chơi, Xhaka thường được sử dụng trong vai trò tiền vệ kiến thiết lùi sâu, đóng vai trò cầm nhịp và triển khai lối chơi trong cặp double pivot.

Xhaka thường phải lùi sâu, nhận bóng từ hàng thủ và kéo bóng lên phía trên. Về lý thuyết thì bộ kỹ năng của Xhaka không hề kém cạnh bất cứ tiền vệ kiến thiết lùi sâu hàng đầu nào, trong một ngày đạt phong độ tốt, tiền vệ này hoàn toàn có thể chơi cực bay trong vai trò này. Tuy vậy, vấn đề của tiền vệ người Thụy Sỹ trong khoảng thời gian ấy nằm ở sự ổn định. Có những trận Xhaka đá cực hay thì cũng có những trận anh mắc những sai lầm nhảm đẩy đội nhà vào thế khó. Bên cạnh đó, việc đá kiến thiết lùi sâu cũng lãng phí đi khá nhiều khả năng đóng góp cho mặt trận tấn công cùng tuyệt kỹ sút xa của tiền vệ này.

Ở mùa giải năm nay, với sự trở lại của Partey và sự góp mặt của “thủ tướng online” Zinchenko, Arteta đã tìm ra cho Xhaka một vai trò phù hợp hơn rất nhiều. Với Partey đá lùi sâu, Zinchenko và phần nào là Ben White thường xuyên bó vào trong vai trò Inverted Fullback, cộng thêm việc Odegaard rất chăm lùi về hỗ trợ triển khai bóng lên phía trên, Xhaka được rảnh chân hơn và được cho phép chơi gần vòng cấm hơn rất nhiều trong vai trò của một số 8 nhô cao.

Với sự góp mặt của Xhaka dâng cao lệch trái, Arsenal dễ dàng Overload cánh trái (cánh phải của đối phương) khi tấn công với sự phối hợp của Xhaka, Martinelli, Zinchenko và Jesus khi anh này dạt trái. Bài đánh Overload (quá tải) và Isolation (chuyển hướng tấn công) sở trường của Arteta cũng dễ dàng được thực hiện hơn rất nhiều. Cá nhân Xhaka cũng được hưởng lợi từ vai trò mới này với 2 bàn và 3 kiến tạo kể từ đầu mùa tại EPL.

>>> Xem ngay để không bỏ: Xem lại trận đấu đêm qua <<<

khi-granit-xhaka-phat-trien-toi-da-ky-nang-va-thoi-cu-xu-tuyen-giua-arsenal-tro-nen-hoan-my-3

Nói tóm lại thì ở mùa giải năm nay, Xhaka đang cho thấy sự trưởng thành và hoàn thiện cả về tâm lý lẫn những đóng góp về mặt chuyên môn ở trên sân. Có thể, anh không hào nhoáng như Jesus, Zinchenko, Martinelli, cũng chẳng được nhiều Gooners yêu mến bằng những Partey, Odegaard hay Saka. Tuy vậy thì những tiến bộ của Xhaka mùa này vẫn rất đáng được ghi nhận. Hy vọng rằng Xhaka sẽ tiếp tục duy trì phong độ và sự bản lĩnh này, cũng như Zinchenko và Partey làm ơn đừng chấn thương nữa, khi đó Arsenal hoàn toàn có thể mơ đến việc cạnh tranh cho những mục tiêu lớn lao hơn trong mùa giải năm nay.

Bình Luận

8XBET

8XBET