Linh hoạt, nguy hiểm: Sự biến ảo của Tomiyasu và Ben White trong cách Arsenal đánh biên

Bài phân tích của Art de Roché đăng trên The Athletic.Nội dung bài nằm trong caption từng hình. Nếu dịch có lỗi nào mong anh chị em góp ý nhẹ tay. Cảm ơn mọi người.

Tin liên quan

Quá biển ảo và quá nguy hiểm

Ở tình huống trong ảnh, Tomiyasu có lợi thế khi Mohamed Salah phải kiểm soát bóng trên không, nhưng việc Granit Xhaka lùi về vị trí trung vệ cho thấy Tomiyasu sẽ di chuyển để áp sát cầu thủ người Ai Cập. (Hình dưới).

>>> Vào đây để xem: Kết quả bóng đá đêm <<<

linh-hoat-nguy-hiem-phe-loi-voi-cac-mieng-danh-bien-tien-hoa-cua-arsenal-1

Tomiyasu nhanh chóng phong tỏa hướng di chuyển vào trong, buộc Salah phải dẫn bóng ra phía ngoài để tìm cách vượt qua anh.Nhưng Tomiyasu quá mạnh và dễ dàng đẩy Salah ra để giành lại bóng và di chuyển lên trước khi chuyền cho Gabriel Jesus ở phía trên – và nhận một tràng pháo tay từ các cổ động viên trên khán đài East Stand. (hình dưới).

linh-hoat-nguy-hiem-phe-loi-voi-cac-mieng-danh-bien-tien-hoa-cua-arsenala

HLV Arteta có thể đã nghĩ đến việc dùng một cầu thủ chơi được chân phải để ngăn chặn một cầu thủ chạy cánh thuận chân trái chuyên bó vào trong từ trước trận đấu.

linh-hoat-nguy-hiem-phe-loi-voi-cac-mieng-danh-bien-tien-hoa-cua-arsenal3

Trong trận bán kết FA Cup năm 2020, HLV Arteta đã dùng Ainsley Maitland-Niles ở vị trí hậu vệ cánh trái theo cách tương tự trước Manchester City (với Riyad Mahrez ở cánh phải của họ), và sau đó là trước Liverpool (với Salah bên cánh phải) trong trận tranh Community Shield. Cedric cũng đã từng được sử dụng ở vị trí này nhưng không thành công bằng.

Việc có Tomiyasu phân phối bóng từ cánh trái cũng có lợi cho Gabriel Martinelli.

Tomiyasu tạo được sự ổn định trong khâu cầm bóng của Arsenal trong mùa giải trước nhờ khả năng chơi bằng cả hai chân, đồng nghĩa với việc anh có thể chuyền lên trên theo nhiều tuyến triển khai từ vị trí hậu vệ phải. Anh có chuyền dọc biên cho Bukayo Saka hoặc chuyền vào trong cho Odegaard. Đây là bộ ba đã kết hợp với nhau rất ăn ý xuyên suốt mùa giải và cũng là điểm khởi phát chính cho các tình huống di chuyển bóng nhanh lên phía trên.

Đây cũng là cách Tomiyasu đã thi đấu bên cánh trái, và HLV Arteta đã từng nói về việc các hậu vệ cánh trái thi đấu thấp sẽ tạo điều kiện cho Martinelli dâng cao hơn. Chúng ta có thể so sánh điều này với việc Tierney thường dâng cao để xâm nhập cùng khoảng không gian [với Martinelli], mặc dù cầu thủ người Scotland đã bắt đầu bó vào trong nhiều hơn trong thời gian gần đây.

Bên cánh phải, Ben White cũng đã thi đấu ấn tượng suốt thời gian qua. Cũng như những ảnh hưởng của William Saliba, những chiến thắng trước Tottenham Hotspur và Liverpool là sự tổng hợp của những điểm sáng mà White đã thể hiện trong suốt mùa giải.

Hai trận đấu đó không phải là những trận duy nhất mà anh đóng vai trò là “mũi tấn công thứ sáu” của Arsenal thông qua việc bó vào trong để nhận bóng từ Saka hoặc chồng biên để tạo ra những mối nguy hiểm khác. Cầu thủ 25 tuổi đã làm những điều này từ những trận đầu tiên của mùa giải, mà rõ ràng nhất là trận thắng 3-0 trước Bournemouth vào tháng 8.

>>> Click tại đây để vào: Bóng đá trực tuyến chất lượng cao <<<

linh-hoat-nguy-hiem-phe-loi-voi-cac-mieng-danh-bien-tien-hoa-cua-arsenalc

Arsenal ở hình trên áp đặt thế trận trong trận đấu đó chỉ sau vài phút bóng lăn. Chỉ trong hai phút đầu, Xhaka đã xộc lên tấn công cùng Jesus hai lần và vào phút thứ ba, bài đánh tấn công của họ đã bắt đầu xuất hiện.

Saka dạt rộng ra biên và Bournemouth, giống như đa số các đội bóng khác ở mùa giải trước, dùng hai cầu thủ để chặn cầu thủ chạy cánh này.

Tuy vậy, như trong hình dưới đây, Ben Pearson lùi về đã tạo không gian cho White nhận bóng từ Saka.

linh-hoat-nguy-hiem-phe-loi-voi-cac-mieng-danh-bien-tien-hoa-cua-arsenale
White có đủ thời gian để kiểm soát bóng và nhìn lên để tạt vào trong. Đường tạt bóng sau đó đã bị phá ra, nhưng có thể thấy có đến năm cầu thủ gồm Saka, Odegaard, Jesus, Xhaka và Martinelli xuất hiện ở 1/3 cuối sân.

White sau đó tiếp tục thi đấu bó vào trong, nhưng Arsenal lại hưởng lợi từ một pha chồng biên của cầu thủ này 10 phút sau ở bàn thắng thứ hai.

linh-hoat-nguy-hiem-phe-loi-voi-cac-mieng-danh-bien-tien-hoa-cua-arsenaleg
Bournemouth hoàn toàn bị động trong tình huống chồng biên này, thể hiện qua phản ứng của Jefferson Lerma.

Saka đã lựa thời điểm chuyền hoàn hảo để White không việt vị và Lerma dù đã cố hết sức để bọc lót nhưng vẫn không kịp. Arsenal tiếp tục có năm cầu thủ ở phần ba cuối sân, với White là cầu thủ thứ sáu, và đường chuyền của anh đã đến vị trí của Jesus. Sức mạnh quân số trong trường hợp này đã phát huy hiệu quả khi cú chạm bóng hơi mạnh của tiền đạo số 9 lại trở thành pha kiến tạo hoàn hảo cho Odegaard.

White sau đó tiếp tục thi đấu bó vào trong, nhưng Arsenal lại hưởng lợi từ một pha chồng biên của cầu thủ này 10 phút sau ở bàn thắng thứ hai.v

Những đóng góp của White trong mặt trận tấn công là một điểm sáng quan trọng. Khả năng rê bóng tốt của anh giúp Arsenal giữ được thế trận trên cơ trước Liverpool, nhưng cũng không làm lu mờ màn trình diễn trong phòng ngự của cầu thủ này.

linh-hoat-nguy-hiem-phe-loi-voi-cac-mieng-danh-bien-tien-hoa-cua-arsenal-h

White đang là cầu thủ đồng hạng 5 ở Premier League mùa này về phần trăm tắc bóng thành công chống những cầu thủ rê bóng của đối phương (71,4%, với tỉ lệ 15/21). Tính riêng ở Arsenal, anh tắc bóng thành công nhiều hơn tất cả những hậu vệ khác với 12 pha – xếp sau anh là Gabriel Magalhaes và Saliba với 8 pha. White cũng là hậu vệ Arsenal với nhiều pha áp sát nhất (90 pha); một điều dễ hiểu khi anh thường xuyên thi đấu dâng cao.

Cách chơi này thể hiện rõ trong trận mở màn mùa giải trước Crystal Palace.

White là cầu thủ phải đối diện với bài toán có lẽ là khó nhằn nhất khi phải ngăn chặn Wilfried Zaha, nhưng anh đã giải quyết thành công bài toán đó.

Anh áp sát rất nhanh mỗi khi bóng đến chân cầu thủ chạy cánh của Palace, và tạo áp lực lên những pha chạm bóng của Zaha mỗi khi có đường chuyền sắp đến. Trong trường hợp trong hình, anh đã ép Zaha ra ngoài đường biên.

linh-hoat-nguy-hiem-phe-loi-voi-cac-mieng-danh-bien-tien-hoa-cua-arsenal-7

White tiếp tục gây sức ép trong các pha chạm bóng của cầu thủ đối phương trong suốt trận đấu và kết thúc trận với 8 pha tắc bóng thành công – con số cao nhất của một cầu thủ Arsenal trong một trận đấu sân khách ở Premier League kể từ mùa giải 2016-17.

Một khía cạnh trong lối chơi của White mà không có số liệu nào thống kê nhưng vẫn tạo nên giá trị cho anh, đó là độ phiền nhiễu.

Bất kể là đối với cầu thủ đối phương hay cổ động viên đối phương, anh luôn hết sức biến bản thân thành một cái gai càng to càng tốt. Động tác chỉ tỉ số 3-1 mà anh thực hiện khi đi ngang các cổ động viên Spurs là một ví dụ gần đây, nhưng anh cũng từng khiến cả đám đông cổ động viên Brentford phải la ó vào tháng trước vì liên tục trì hoãn việc ném biên.

Đối với cầu thủ đối phương, việc tác động trên sân khi bóng đang ở phần sân đối diện đã trở thành thông lệ với cầu thủ này. Nạn nhân cuối tuần trước là Harry Kane, còn Jaidon Anthony thì “bỗng nhiên” vấp chân khi đang chạy đi ném biên cho Bournemouth. Những tình huống này thường không bị các trọng tài nhìn thấy và xử phạt, bên cạnh đó còn đóng góp vào cuộc chiến tâm lý mà đa số người xem sẽ không nhìn thấy.

Kiểu dựng cổ áo và trả lời phỏng vấn có phần khô khan sau trận đấu [trước Liverpool] với beIN Sports một lần nữa cho thấy cách White thoải mái thể hiện bản thân trong những tình huống mà người khác không làm được như vậy.

Việc được giao một vai trò mới để đảm nhận trong những năm 20 tuổi có thể khiến một số người cảm thấy khó khăn, nhưng Arsenal hiện tại là một đội bóng đang có sự linh hoạt.

linh-hoat-nguy-hiem-su-bien-ao-cua-tomiyasu-va-ben-white-trong-cach-arsenal-danh-bien-56

White đã được cho mươn ở League Two, League One và Championship, và cũng từng thi đấu lệch phải trong đội hình ba hậu vệ trước khi chuyển đến bắc London từ Brighton. Ở mùa giải trước, anh thi đấu ở cả vị trí trung vệ và hậu vệ cánh phải trong trận đấu sân khách trước Chelsea. Trong loạt phim tài liệu All Or Nothing, huấn luyện viên đội một Carlos Cuesta đã nói với anh: “điểm mạnh lớn nhất của cậu chính là khả năng học hỏi.”

Tháng trước, HLV Arteta đã phát biểu: “Có một điều đáng nói khi cân nhắc một quyết định nào đó để tối đa hóa nguồn lực mà bạn có trong đội hình. Đó là để có nhiều lựa chọn trong việc triển khai lối chơi mà bạn mong muốn, bạn phải đảm bảo cầu thủ của bạn sẵn sàng thực hiện quyết định đó của bạn, và cầu thủ đó cảm thấy đủ sức. Nếu không thì chỉ tốn thời gian thôi. Việc triển khai quyết định là một tương tác hai chiều.”

“Tôi đã thảo luận với Ben, và cậu ấy luôn rất cởi mở. Tôi nghĩ cậu ấy đang rất thích chơi ở vị trí này. Nhờ vậy mà cậu ấy đang làm rất tốt. Và tôi nghĩ ở độ tuổi này mà được thi đấu ở những vị trí khác thì rất có lợi cho cậu ấy.”

Sự linh hoạt trong cả hai vị trí hậu vệ cánh có thể sẽ là một điều cực kỳ quan trọng với Arsenal.

Sự biến hóa trong di chuyển của hàng công là điều thường xuyên được nhắc đến, nhưng việc có nhiều phương án sắp xếp hàng thủ với những cái tên chất lượng sẽ cho Arsenal một lợi thế mà họ chưa từng có trước đây.

Bộ tứ vệ của Arsenal trong trận đấu với Liverpool cao trên 182cm và đã tạo dấu ấn cả trên không lẫn trên mặt đất.

Hàng thủ tuần tới sẽ không như hàng thủ vừa rồi, khi Zinchenko đang là lựa chọn hàng đầu ở vị trí hậu vệ trái bó vào trong, và Tierney vẫn đang đóng vai trò cạnh tranh ở vị trí này với bộ kỹ năng ngày càng mở rộng.

Dù vậy, niềm tin đến từ những màn trình diễn và kết quả gần đây sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng cho tập thể này.

Theo chất xám của Tạp chí Pháo Thủ

Bình Luận

8XBET

8XBET