Norton-Cuffy: Hậu vệ phải tương lai của đội một Arsenal?

Khi nói đến việc sử dụng các cầu thủ trẻ một cách liên tục, trao cho họ số phút thi đấu đáng kể ở đội Một, Arsenal có truyền thống hào nhoáng hơn nhiều đội bóng khác.

Tin liên quan

Hạt nhân mới Norton-Cuffy

HLV Arsène Wenger đã gầy dựng nên danh tiếng trên cho Pháo Thủ, nhưng cái tiếng đó đã bị mờ nhạt phần nào trong những năm ngay sau khi ông ra đi. Đáng mừng thay, dưới thời HLV Mikel Arteta, truyền thống này đã trở lại. Một trong những thành công lớn nhất của chiến lược gia người Tây Ban Nha có thể xem là việc mang đến cho những măng non “cây nhà lá vườn” một nền tảng vững chắc để tỏa sáng.

Kết hợp điều đó với một kế hoạch chuyển nhượng thông minh và tư duy cầu tiến, Arsenal được cho là đội bóng có sự trang bị tốt nhất cho kế hoạch từ trung đến dài hạn nhằm cạnh tranh với Manchester City & Liverpool. Sự tiến bộ vượt bậc của những Bukayo Saka hay Emile Smith Rowe cũng phần lớn xuất phát từ lòng tin cũng như sự tự do mà HLV Arteta mang đến cho họ.

>>> Truy cập link:Trực tiếp bóng đá ful HD <<<

norton-cuffy-hau-ve-phai-tuong-lai-cua-doi-mot-arsenal

Khi những cái tên như Reiss Nelson hay Ainsley Maitland-Niles có vẻ sẽ không có tương lai dài hạn tại Arsenal, thì cơ hội cũng mở ra cho những người trẻ hơn và một trong số đó là cầu thủ 18 tuổi, Brooke Norton-Cuffy, người vừa trải qua một mùa giải thành công tại Lincoln City và có thể sẽ chen chân vào đội Một sớm hơn dự kiến.

Norton-Cuffy hoàn toàn xứng đáng với điều đó. Hậu vệ phải trẻ tuổi này đã thể hiện sự tự tin tuyệt vời khi được trao cơ hội ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp, cùng chất lượng những màn trình diễn vượt đẳng cấp League One. Tuy vậy, số lượng những màn trình diễn ấn tượng của Norton-Cuffy có lẽ còn quá ít để anh cạnh tranh một suất ở đội Một của Pháo Thủ trong mùa giải 2022/23.

“Tương lai hứa hẹn những điều lớn lao cho Brooke,” cây viết Ben Ward của Stacey West – một podcast và trang web dành cho người hâm mộ Lincoln City chia sẻ với Breaking the Lines. “Thể chất của cậu ấy cho tôi thấy điều đó, và tài năng của Brooke càng làm tôi tin hơn [về một tương lai tươi sáng]. Nếu cậu ấy tiếp tục đà tiến bộ này, tôi tin cậu ấy sẽ lọt vào mắt xanh HLV Arteta chỉ trong 1-2 năm nữa.”

Ward thừa nhận: “Ban đầu, Brooke có vẻ chỉ là một cái tên được đưa về vì Lincoln rơi vào khủng hoảng chấn thương. Ai có quan tâm đến Lincoln cũng cảm giác như thế. Không một ai có thể lường trước được tầm ảnh hưởng cậu ấy mang đến ở nửa sau mùa giải.”

Lúc đầu, Norton-Cuffy cảm thấy khá khó để bắt nhịp với môi trường bóng đá chuyên nghiệp, nhất là khi anh được giao trọng trách đảm nhiệm vai trò hậu vệ phải trong hàng thủ bốn người. Cầu thủ trẻ thuộc biên chế Arsenal vốn có phong cách thi đấu rất mạnh mẽ, điều giúp anh tỏa sáng khi có được sự tự tin. Tuy vậy, những ngày đầu tại Lincoln, Norton-Cuffy tỏ ra khá thận trọng trong những pha dốc bóng xuống biên từ sân nhà, và thường xuyên chọn những vị trí an toàn để nhận bóng, đảm bảo mình không để lộ khoảng trống phía sau.

Khi Norton-Cuffy không có bóng, các cầu thủ tấn công đối phương thường sẽ hướng tới khu vực của anh với hy vọng cô lập được một cầu thủ có thể chất không tốt bằng họ. Chẳng có gì bất ngờ khi một cầu thủ tuổi teen phải vật lộn để chiến đấu với một tiền đạo giàu kinh nghiệm ở thế xoay lưng lại khung thành, hoặc trong một cuộc đấu tay đôi trên không, nhưng những tình huống như vậy không xuất hiện quá thường xuyên và Norton-Cuffy ít khi mắc lỗi, nhờ vào tốc độ trong các pha lùi về hỗ trợ phòng ngự của mình.

Điều này được thể hiện qua tỉ lệ chiến thắng hết sức tương phản trong các pha tranh chấp bóng của Norton-Cuffy, với chỉ 28% thành công trong các pha tranh chấp trên không và 63% trong các tình huống tranh chấp bóng sệt. Sự đối lập ấy một phần đến từ thể hình của Norton-Cuffy, nhưng đồng thời cũng cho thấy chút thiếu hụt về sức mạnh và phân bổ trọng lượng trong các tình huống bật nhảy. Dần dà điều này sẽ được cải thiện, đặc biệt khi nhìn vào cách Norton-Cuffy sử dụng cơ thể tốt tới mức nào. Anh luôn cho thấy được khả năng giữ thăng bằng tuyệt vời mỗi khi chạy với tốc độ tối đa để vượt qua cầu thủ đối phương.

Kỹ năng đó là một yếu tố quan trọng cho vai trò hậu vệ công biên, và có thể dễ hiểu tại sao Norton-Cuffy cho thấy sự tiến bộ rõ rệt khi HLV Michael Appleton chuyển sang sơ đồ hàng thủ 5 người trong một giai đoạn ngắn hồi tháng Ba.

Cũng không thể không nhắc đến xu hướng dâng lên tấn công của Norton-Cuffy khiến Lincoln nhiều lần phải đối mặt với nguy hiểm trong các tình huống phản công. Tuy vậy Lincoln sớm nhận ra rằng họ sẽ được lợi nhiều hơn nếu giảm bớt trọng trách phòng ngự và đồng thời tin tưởng cầu thủ trẻ này nhiều hơn ở mặt trận tấn công.

>>> Click xem ngay: Lịch bóng đá hôm nay và ngày mai <<<

norton-cuffy-hau-ve-phai-tuong-lai-cua-doi-mot-arsenal12

Sự tự do này cho phép Norton-Cuffy nhận bóng ở những vị trí làm cô lập tiền đạo cánh đối phương, đồng thời mở ra khoảng không cho anh đi bóng xộc thẳng vào hàng thủ đội bạn.

Norton-Cuffy thích giữ một khoảng cách nhất định với “mục tiêu” của mình nhằm tạo đà trước khi đi bóng qua họ một cách dễ dàng. Hậu vệ phải này cũng thường xoay sở bằng kĩ năng giữ bóng tốt của mình thay vì tăng tốc ngay từ ban đầu. Do đó, khi đối mặt với các hậu vệ, anh thường chọn cách đập nhả một-hai rồi tăng tốc ra phía sau lưng họ, thay vì độc lập tác chiến.

Thật lạ khi chứng kiến một cầu thủ mà khi họ chạy càng nhanh thì sức mạnh và sự cân bằng càng tăng theo, nhưng đó là điều xảy ra với Norton-Cuffy. Những đối thủ có thể hạ Norton-Cuffy bằng cơ bắp ở tư thế bình thường lại bị đánh bật khi chạy sát anh. Tốc độ cực khủng cho Norton-Cuffy lợi thế để vượt lên trước mặt đối thủ trong các cuộc chiến mà anh không được đánh giá cao hơn về thể hình.

Một khi Norton-Cuffy có bóng, anh trở nên cực kỳ khó ngăn chặn, tuy nhiên điều này đồng thời cũng là một điểm yếu. Đôi khi, Norton-Cuffy chuyền bóng chậm hơn thời điểm có thể xem là tối ưu, nhưng điều này đã được cải thiện trong thời gian tài năng này được cho mượn tới Lincoln. Norton-Cuffy đã biết chơi chậm lại khi xác định được một lựa chọn chuyền bóng tốt trên sân. Dù là ở cánh đối diện, phía sau hàng thủ đối phương hay trong vòng cấm thì chỉ cần có được một vị trí thuận lợi để tạt bóng, cầu thủ này sẽ tung ra một đường chuyền “chuẩn không cần chỉnh” về cả hướng và lực.

Sự tự do có được trong vai trò hậu vệ công biên đồng nghĩa Norton-Cuffy sẽ thoải mái hơn khi đi bóng vào các khu vực trung tâm hoặc xuống sát đường biên ngang mà vẫn thể hiện được sự quyết liệt của mình. Nếu anh có dâng quá cao, sẽ vẫn có những người bọc lót phía sau.

Theo Wyscout, Norton-Cuffy có trung bình 0,6 pha kiến tạo mỗi 90 phút thi đấu 6,3 lần rê bóng và 3,91 lần đi bóng về phía khung thành đối phương, cao thứ 3 trong các cầu thủ U21 ở League One mùa trước. Khi Norton-Cuffy ngày càng có nhiều niềm tin hơn nơi kỹ thuật của bản thân cùng những tình huống đi bóng bùng nổ, anh đã chứng minh mình có thể tạo nên sự khác biệt cho đội bóng từ vị trí hậu vệ công biên.

norton-cuffy-hau-ve-phai-tuong-lai-cua-doi-mot-arsenal-3

Với hơn 2/3 số đội ở Championship sử dụng sơ đồ 5 hậu vệ, đây có vẻ là giải đấu phù hợp cho sự phát triển của Norton-Cuffy. “Tôi nghĩ một mùa giải ở Championship sẽ giúp Norton-Cuffy xây chắc nền tảng cho việc chơi bóng ở cấp độ cao hơn trong tương lai,” Ward chia sẻ.

“Cậu ấy đã có bước phát triển vượt bậc khi có cơ hội đối đầu với những đội bóng giàu thể lực ở League One, nhưng tôi nghĩ Premier League vẫn còn khá xa vời. Một hợp đồng cho mượn khác cùng một huấn luyện viên chất lượng sẽ giúp Norton-Cuffy khắc phục những điểm chưa tốt, đồng thời biến cậu ấy thành một cầu thủ toàn diện hơn.”

Bình Luận

8XBET

8XBET