Phân tích điểm yếu Arsenal: Dâng cao, đối mặt phản công và hướng khắc phục

Bắt đầu với thực tế mùa trước, Arsenal xếp thứ 6 tại Premier League về mức độ dâng cao đội hình (high line), cụ thể được thể hiện ở hình 1.

Tin liên quan

diem-yeu-arsenal-dang-cao-doi-mat-phan-cong-va-huong-khac-phuc

Trên thực tế, thống kê này (độ cao trung bình – so với chiều ngang sân tính theo hướng tấn công – khi chạm bóng của một trung vệ trong đội) không nói lên toàn bộ việc pressing tầm cao.

Áp lực của Arsenal đã thay đổi như thế nào trong năm nay?

Ở đây sử dụng thống kê PPDA: Passes Allowed Per Defensive Action – số đường chuyền của đối phương cho mỗi 1 hành vi thực hiện phòng ngự. Lưu ý thì chỉ số này càng thấp, pressing càng hiệu quả. PPDA được tính ở 60% sân phía cầu môn đối phương vì thế nếu chỉ dựa vào PPDA thì khó xác định được việc một đội bóng chơi phòng ngự với khối đội hình thấp hay cố gắng pressing nhưng không hiệu quả. Dưới đây là các con số từ mùa trước và 6 trận đã qua ở mùa này – hình 2.

>>> Tìm hiểu: Lịch bóng đá hôm nay <<<

diem-yeu-arsenal-dang-cao-doi-mat-phan-cong-va-huong-khac-phuc-2Có 2 điều rút ra:

Arsenal đã tăng từ thứ 9 lên thứ 4 khi xét đến cường độ gây áp lực (high-press).

Arsenal hiện đang đạt cường độ tương tự như Liverpool trong suốt năm ngoái.

Tại sao các đội lại đẩy mạnh áp lực?

Câu trả lời đơn giản: Hành động này khiến cho sân “nhỏ” hơn, thuận lợi hơn cho những người tham gia press và khiến đối phương có ít thời gian, buộc họ phải đưa ra những quyết định vội vàng (tức là không tốt). Từ đó, đối phương thường có xu hướng cho rằng có thể vượt qua việc bị press bằng cách chuyền những đường bóng qua tuyến dưới (ra sau hàng thủ), nhưng điều này lại chính là thứ mà đội pressing mong muốn vì nó thường dẫn đến việc họ giành lại quyền sở hữu bóng.

Với Arsenal, có thể hiểu đó là bản sắc mà đội đang hướng đến.

Trong bài viết trên Athletic nói về vấn đề này, có một số trích dẫn khá hay từ một HLV giấu tên: “Tôi không nghĩ rằng có ai đó quyết định ‘mình sẽ chơi với tuyến thủ dâng cao’, và sau đó mới tìm hiểu xem bản thân sẽ làm gì khi với trái bóng,” vị HLV này nói. “Nó luôn luôn là ‘Chúng ta muốn trở thành đội như thế nào khi có bóng? Và điều đó có ý nghĩa gì đối với cách phòng ngự?’.

“Một đội muốn chiếm ưu thế trong việc kiểm soát bóng nhưng lại phòng ngự ở rìa vòng cấm của chính mình ư? Chúng không đi đôi với nhau. Nếu muốn có bóng, bạn cần phải khiến đối thủ không có nó, vì vậy bạn cần khiến đối thủ “đói” bóng trong khoảng không gian cho phép họ kiểm soát trận đấu. Bạn không thể loại bỏ khoảng trống sau lưng hàng thủ, nó sẽ luôn ở đó.”

Hiện tại, Ramsdale, Jesus, Zinchenko, Saliba, White (và những người khác) – tất cả đều là những con quái vật sở hữu khả năng chống lại áp lực (press) từ đối phương.

Ở trận đấu với Man United, điều gì đã sai?

Bàn thua thứ 3 là ví dụ rõ ràng, tuy nhiên trước hết hãy nhìn vào bàn thua thứ 2: Arsenal mất quyền kiểm soát bóng ở vị trí khá cao trên sân (theo hướng tấn công) và Man United ngay lập tức buộc họ phải trả giá. (hình 3, 4).

diem-yeu-arsenal-dang-cao-doi-mat-phan-cong-va-huong-khac-phuc-34

Đầu tiên, Eriksen nhận bóng và chuyền một chạm cho Bruno Fernandes trong bối cảnh cả Zinchenko, Sambi và Xhaka đều đã dâng cao. Sau đó Bruno có bước chạm một và tung cú vẩy má hướng bóng đến Rashford. Ở thời điểm này Saliba, Gabriel và Ben White đều đang chạy nước rút để che chắn đường chạy xuống của tiền đạo người Anh. Cuối cùng, Rashford thoát xuống và đánh bại Ramsdale khi rơi vào thế 1v1.

Ở một tình huống tương tự ở trận Liverpool gặp Chelsea được đề cập trong một bài viết trên The Atheltic, Virgil van Dijk phán đoán trước đường chuyền từ Pulisic cho Havertz (đây là tình huống thậm chí còn thoáng hơn so với bàn thắng kể trên của Rashford) và bẫy việt vị thành công.

Trở lại bàn của Rashford, điều gì đã xảy ra trong lối chơi khiến Arsenal phải thủng lưới?

Đây là những điều rút ra:

1. Arsenal mất quyền kiểm soát bóng: Tình trạng mất quyền kiểm soát bóng thường xuyên xảy ra (hàng chục lần) trong suốt trận đấu. Sambi chuyền cho Jesus nhưng nhịp điệu giữa họ bị lệch đôi chút. Man United được bóng và ngay lập tức chuyển trạng thái.

2. Chống phản công không hiệu quả: Zinchenko và Odegaard cố gắng lấy lại bóng ngay lập tức nhưng không thể thành công.

3. Hai đường chuyền xuất sắc được thực hiện: Eriksen và Bruno rất giỏi trong việc này, đây là điều không thể phủ nhận.

4. Ben White và Saliba không bẫy việt vị Rashford mà thay vào đó họ chạy đua với đối phương.

5. Ben White không thể theo kịp Rashford: Benny không chậm, nhưng tốc độ là điều rất quan trọng trong những pha rượt đuổi 1v1 như thế này.

6. Ramsdale không thể cản phá khi rơi vào thế 1v1: Rất dễ hiểu, không có gì đáng bàn.

Những vấn đề tương tự đã xuất hiện ở bàn thua thứ 3, thậm chí còn rõ ràng hơn bởi khi đó Arsenal đẩy highline lên cao hơn. Thực tế, nó cao đến mức … bất ngờ: Saliba và White (những cầu thủ ở tuyến phòng ngự cuối cùng) đã ở nửa bên kia sân. Họ bị bỏ lại và bàn thua đến.

Dù vậy, bản thân việc dâng cao không phải là vấn đề, nhất là khi các đội bóng hàng đầu đều sử dụng nó. Tất nhiên vẫn có sự khác biệt ở một vài điểm.

Arsenal cần làm gì để giữ được cường độ gây áp lực tầm cao?

1. Duy trì kiểm soát bóng: Đây là điều hiển nhiên bởi vì một đội bóng thể bị phản công nếu họ vẫn đang cầm bóng. Nhìn chung Arsenal vẫn đang chơi tốt với việc xếp thứ 4 cả giải về thời lượng kiểm soát (57%). Họ cũng ở top 5 về số đường chuyền và độ chính xác.

2. Phản công nhanh chóng và hiệu quả: Như Jurgen Klopp đã nói khi Liverpool để lộ ra tuyến thủ cuối: “Những gì bạn cần làm là trước đó chứ không phải là lo về tuyến thủ cuối”. Các đợt phản công bắt nguồn từ nơi khác trên sân thường liên quan đến việc mất quyền kiểm soát bóng, cùng với đó là việc chống pressing không hiệu quả. Hiện tại, Arsenal đang có một hàng công không biết mệt mỏi với nhiều tài năng và tốc độ chơi pressing nhưng đội bóng cũng thường chơi khá trầm và chỉ đứng thứ 9 trên BXH khi tính đến cường độ. Điều này cần cải thiện hơn nữa.

3. Sự táo bạo, chấp nhận mạo hiểm của các trung vệ và giữ vị trí của tuyến phòng ngự: Có lý do khiến Dias và van Dijk (khi ở phong độ tốt nhất) trở nên tách biệt với phần còn lại. Điều này không chỉ đòi hỏi tốc độ, khả năng phán đoán và kỹ thuật mà nó còn phải kết hợp với khả năng gần như hoàn hảo, đưa ra quyết định chớp nhoáng và bẫy việt vị. Tính đến thời điểm hiện tại, Arsenal đang đứng giữa bảng với việc bẫy việt vị, cần tập luyện thêm cũng như phối hợp tốt hơn. Ở bàn thua thứ ba, có thể thấy Ben White thay vì biết chắc chắn thì lại cố gắng xem xem Saliba sẽ làm gì (chạy hoặc phá bẫy việt vị). Đầu tiên cần phải cải thiện điều này.

>>> Xem ngay: link bóng đá trực tuyến tại đây <<<

diem-yeu-arsenal-dang-cao-doi-mat-phan-cong-va-huong-khac-phuc-6

4. Tốc độ và tầm hoạt động: Một trợ lý của Jurgen Klopp đã nói: “Nếu chơi dâng cao, chơi với nhiều khoảng trống phía sau và muốn giữ đối phương ra xa khung thành của bạn thì bạn cần tốc độ ở tuyến phòng ngự cuối. Chúng tôi sở hữu 4 cầu thủ với tốc độ như thế”. Hiện tại Arsenal có 2 trung vệ ổn định cho vị trí này, các hậu vệ cách có xu hướng/tầm hoạt động tốt nhưng về tốc độ thì chưa thể đạt đến tầm Walker và Cancelo. Để chống lại phản công hiệu quả, Arteta có thể cân nhắc triển khai Tierney hoặc Tomi (hoặc cả hai) để giúp phá vỡ điều đó, dù vậy gạt Zinchenko ra lại là vấn đề về mặt kiểm soát bóng.

5. Phạm lỗi chiến thuật: Rodri đã nói: “Chúng tôi có rất nhiều cầu thủ tấn công và đôi khi bạn một mình phải đối mặt với việc đối thủ phản công. Tôi cần phải biết khi nào tiến lên khi nào ở lại và khi nào phạm lỗi chiến thuật. Thật tốt cho tôi khi được học những điều này”. Khi tuyến sau trở nên mỏng manh, cần phải có những lựa chọn được vạch sẵn và đây là điểm mạnh của Saliba.

6. Thủ môn dâng cao: Alisson là một trong những người giỏi nhất thế giới về điều này và khi làm như vậy, anh ta cùng hàng thủ cản phá được những bóng dài – vốn mang tỷ lệ thành công thấp. Ramsdale có tiềm năng đó và các số liệu thống kê cho thấy điều này: Anh xếp phân vị thứ 89 khi xét đến hành động phòng thủ và thứ 79 ở các hành động phòng ngự bên ngoài vòng cấm.

7. Thủ môn đối mặt với tình huống 1v1: Khi các điều trên thất bại, thủ môn là người cuối cùng ngăn chặn bàn thua. Ramsdale hiện đang đứng thứ 18 trong số 21 thủ môn ở thống kê cản phá tính trong 90 phút.

8. HLV kiên định: Những chiến lược gia thành công nhất luôn sẵn sàng mạo hiểm với việc gây áp lực tầm cao bất chấp hậu quả đi kèm, về điểm này thì Arteta đang sở hữu

Bình Luận

8XBET

8XBET